90% doanh nghiệp, tổ chức tại APAC lo ngại về an ninh mạng

Tạp chí Nhịp sống số - Theo Báo cáo về khoảng cách kỹ năng an ninh mạng toàn cầu năm 2023 của Fortinet, khoảng 90% lãnh đạo của các tổ chức tại khu vực lo ngại về an ninh mạng và ủng hộ việc thuê thêm nhân viên an ninh công nghệ.

Nghiên cứu mới của Fortinet cho thấy rủi ro về an ninh mạng ngày càng leo thang do tình trạng thiếu hụt nhân sự. Theo đó, ngày càng xuất hiện nhiều nguy cơ liên quan đến sự thiếu hụt nhân sự bảo mật hoặc kỹ năng an ninh mạng.

Vẫn thiếu hụt nhân sự an ninh mạng trên diện rộng

Theo Báo cáo về khoảng cách kỹ năng an ninh mạng toàn cầu năm 2023 vừa được Fortinet công bố, sự thiếu hụt kỹ năng an ninh mạng đang khiến nhiều vị trí phụ trách CNTT trong các tổ chức, doanh nghiệp bị bỏ trống. Fortinet ước tính, cần khoảng 3,4 triệu chuyên gia để lấp đầy khoảng trống thiếu hụt đội ngũ nhân lực an ninh mạng trên toàn cầu.

Tình trạng này làm tăng rủi ro của các tổ chức, với những nguy cơ như: lộ lọt dữ liệu, không đủ năng lực chống đỡ các cuộc tấn công, khó tuyển dụng và giữ chân nhân sự an ninh mạng phù hợp... 

90% DN, tổ chức tại APAC lo ngại về an ninh mạng

Theo Báo cáo, số tổ chức gặp phải từ 5 vụ vi phạm trở lên đã tăng 53% trong vòng 1 năm từ 2021 đến 2022. Một trong những hệ quả nặng nề là nhiều nhóm phụ trách an ninh mạng vốn đã thiếu hụt nhân sự, nay phải chịu gánh nặng hơn, gồng mình cập nhật hàng nghìn cảnh báo về mối đe dọa hàng ngày để tìm giải pháp bảo vệ các thiết bị và dữ liệu của tổ chức.

Cũng từ hậu quả của việc nhiều vị trí phụ trách CNTT bị bỏ trống do thiếu kỹ năng an ninh mạng, 68% số tổ chức tham gia khảo sát trong báo cáo cho biết họ phải đối mặt với sự gia tăng các rủi ro trên không gian mạng. Bên cạnh đó, 84% tổ chức gặp phải ít nhất một vụ xâm phạm trong 12 tháng qua, tăng so với tỷ lệ 80% của năm ngoái.

Về thiệt hại, số liệu của Báo cáo về khoảng cách kỹ năng an ninh mạng toàn cầu năm 2023 cho thấy: gần 50% số tổ chức bị xâm phạm trong 12 tháng qua đã thiệt hại hơn 1 triệu đô-la để khắc phục, tăng so với tỷ lệ 38% tổ chức trong báo cáo năm ngoái.

"Cơn ác mộng" chưa dừng ở đó, khi 65% số tổ chức được hỏi dự đoán số lượng các cuộc tấn công mạng sẽ tăng lên trong 12 tháng tới, càng làm cấp bách thêm nhu cầu tuyển dụng các vị trí an ninh mạng chủ chốt nhằm giải quyết các thách thức bảo mật của tổ chức.

Lấp đầy khoảng trống kỹ năng 

Báo cáo của Fortinet cho thấy, trong nền kinh tế số hiện nay, an ninh mạng vẫn là ưu tiên hàng đầu của các nhà quản lý, dẫn tới nhu cầu về gia tăng số lượng nhân viên bảo mật CNTT.

Bên cạnh đó, khoảng cách về kỹ năng an ninh mạng cũng trở thành mối quan tâm hàng đầu của họ. Báo cáo chỉ ra rằng, khoảng 93% hội đồng quản trị của các tổ chức quan tâm tới cách thức chống lại các cuộc tấn công mạng; 83% lãnh đạo ủng hộ việc thuê thêm nhân sự bảo mật CNTT.

Các chứng chỉ về kỹ năng bảo mật ngày càng được đánh giá cao. Thế nhưng hơn 70% số người được hỏi cho biết rất khó tìm kiếm và tuyển dụng nhân sự có chứng chỉ.

Trong xu thế đó, các chứng chỉ công nghệ được các nhà tuyển dụng đánh giá cao, đóng vai trò quyết định chứng minh năng lực và kỹ năng của nhân sự.

Cụ thể, ngoài kinh nghiệm, các nhà tuyển dụng coi chứng chỉ và đào tạo là sự xác nhận đáng tin cậy về kỹ năng của một cá nhân, thể hiện ở việc có tới 90% lãnh đạo doanh nghiệp muốn tuyển dụng những cá nhân có chứng chỉ công nghệ. Con số tăng so với tỷ lệ 81% của năm trước. Ngoài ra, 90% số người được hỏi cho biết tổ chức sẵn sàng tài trợ kinh phí để nhân viên học và thi chứng chỉ an ninh mạng.

Bên cạnh đó, 82% số người tham gia khảo sát cho biết tổ chức của họ sẽ được hưởng lợi từ các chứng chỉ an ninh mạng và 95% lãnh đạo doanh nghiệp chia sẻ thực tế đã đạt được kết quả tích cực từ việc đội ngũ của họ hoặc chính bản thân họ có chứng chỉ.

Nhận định về thực trạng này, ông John Maddison - Phó Chủ tịch cấp cao phụ trách sản phẩm kiêm Giám đốc Tiếp thị của Fortinet - cho biết: "Xu hướng phát triển của công nghệ cho phép các tổ chức lựa chọn những giải pháp tự động hóa nhằm giảm tải cho các đội nhóm đang phải làm việc quá sức, đồng thời cần tập trung nâng cao kỹ năng và đào tạo an ninh mạng cho nhân viên.”

Hồi chuông cảnh báo cho các tổ chức tại Việt Nam

(Ông Nguyễn Gia Đức, Giám đốc quốc gia, Fortinet Việt Nam) 

90% DN, tổ chức tại APAC lo ngại về an ninh mạng

Tại khu vực Châu Á - TBD, Việt Nam nằm trong số các quốc gia phải đối mặt với nguy cơ tấn công mạng cao. Theo Báo cáo về khoảng cách kỹ năng an ninh mạng toàn cầu năm 2023 của Fortinet, trên dưới 90% lãnh đạo của các tổ chức tại khu vực lo ngại về an ninh mạng và ủng hộ việc thuê thêm nhân viên an ninh công nghệ. Có tới 98% trong số họ mong muốn tuyển dụng được những nhân sự IT có chứng chỉ chuyên môn cao. Điều này đòi hỏi đội ngũ nhân sự IT phải nỗ lực nâng cao kiến thức, tự hoàn thiện bản thân, đồng thời lãnh đạo doanh nghiệp, tổ chức cũng nên tạo điều kiện cho nhân viên được đào tạo bài bản, chuyên nghiệp.

Đây là hồi chuông cảnh báo cho các tổ chức tại Việt Nam. Họ cần hành động thiết thực hơn để bảo vệ tổ chức của mình ngay hôm nay, bắt đầu bằng việc tăng cường đào tạo về an ninh mạng cho đội ngũ CNTT hoặc tuyển dụng những cán bộ có chứng chỉ về công nghệ.

Theo quan điểm của Fortinet, việc nâng cao nhận thức, đào tạo kỹ năng cần được thực hiện càng sớm càng tốt. Đó là lý do mà chúng tôi đã bắt đầu hợp tác với các trường Đại học, Học viện tại Việt Nam tổ chức các khóa đào tạo Chuyên gia An ninh mạng cho sinh viên từ vài năm trước. Đây là hoạt động phi lợi nhuận của Fortinet nhằm trang bị đầy đủ kiến thức và kỹ năng cho sinh viên trước khi họ tốt nghiệp và bắt đầu làm việc tại các tổ chức. 

 

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm