Chủ động ứng phó với thiên tai nhờ nhận công điện khẩn trên Zalo

Tạp chí Nhịp sống số - Đồng loạt nhận được công điện khẩn cảnh báo mưa lũ khu vực miền Bắc qua Zalo, người dân đã chủ động ứng phó với thiên tai, giảm thiểu thiệt hại về con người và tài sản

Chiều 10/6, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành công điện khẩn chỉ đạo khắc phục hậu quả mưa lũ, chủ động ứng phó với thiên tai tại miền núi, trung du Bắc Bộ. Công điện ngay lập tức được lan truyền rộng trên nền tảng Zalo thông qua trang Official Account của BCĐ Quốc Gia Phòng chống thiên tai.

Chủ động ứng phó với thiên tai nhờ nhận công điện khẩn trên Zalo

Theo thông tin từ công điện khẩn, từ ngày 8/6 đến rạng sáng ngày 10/6, do ảnh hưởng của rãnh thấp nhiệt đới kết hợp với vùng xoáy thấp, ở một số địa phương khu vực Bắc Bộ đã xảy ra mưa lớn mưa lớn diện rộng. Do ảnh hưởng của mưa lớn, trên thượng nguồn sông Lô (Hà Giang), sông Gâm (Cao Bằng) đã xuất hiện lũ; mực nước cao nhất trên sông Lô tại Hà Giang, sông Gâm tại Bảo Lạc vượt báo động 3, làm 3 người chết và một số người mất tích; mực nước các hồ thủy điện bị ngập sâu, giao thông bị đình trệ, ảnh hưởng lớn đến sản xuất và sinh hoạt của người dân. Thủ tướng Chính phủ đã gửi lời thăm hỏi, chia buồn sâu sắc nhất đến thân nhân các gia đình có người bị nạn.

Mini app Phòng chống thiên tai Việt Nam trên Zalo do Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia về Phòng, chống thiên tai phối hợp với Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) phát hành, giúp người dân an tâm hơn khi được trang bị thêm công cụ hỗ trợ khẩn cấp, chủ động ứng phó với thiên tai.

Theo dự báo của Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia, trong mấy ngày tới (từ ngày 14-17/6) khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ tiếp tục có mưa to đến rất to, trong đó có thể xuất hiện các điểm mưa lớn cục bộ cường suất cao từ 100-150mm/24 giờ; nguy cơ rất cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất, ngập sâu tại các vùng trũng thấp, ngập úng cục bộ tại đô thị. Trên các sông thuộc lưu vực sông Thao, sông Đà, sông Lô có khả năng sẽ xuất hiện một đợt lũ.

Trước tình hình đó, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ngay lập tức ký Công điện số 57/CĐ-TTg ngày 10/6/2024 yêu cầu tập trung khắc phục hậu quả mưa lũ và chủ động ứng phó với thiên tai tại các tỉnh miền núi, trung du Bắc Bộ. Tiếp nhận công điện khẩn từ Thủ tướng Chính phủ, BCĐ Quốc gia Phòng chống thiên tai ngay lập tức bắn tin thông qua trang Zalo Official Account, người dân và các cơ quan ban ngành, cứu hộ cứu nạn khu vực miền núi phía Bắc đồng loạt nhận được công điện khẩn để kịp thời ứng phó với tình hình mưa lớn, nước sông dân cao, lũ quét và sạt lở đất diễn biến phức tạp trong thời gian tới. Cụ thể, chỉ trong vòng 14 phút đã có hơn 6 triệu người dân nhận được tin công điện khẩn của Thủ tướng Chính phủ thông qua Zalo OA của BCĐ Quốc gia về Phòng chống thiên tai.

Bên cạnh đó, người dân cần trang bị đầy đủ kiến thức về phòng chống thiên tai, cách liên hệ với các tổ chức cứu hộ cứu nạn trong các trường hợp khẩn cấp và kết nối cứu trợ đúng cách khi gặp tình huống nguy hiểm,...

Chủ động ứng phó với thiên tai với mini app trên Zalo

Một trong những tính năng nổi bật nhất của mini app này là "Kết nối cứu trợ", giúp người dân nhận được sự ứng cứu kịp thời trong các tình huống nguy cấp. Người dân có thể thông qua tính năng này để cung cấp thông tin liên lạc, gửi định vị kèm mô tả và hình ảnh để lực lượng chức năng ứng cứu kịp thời. Bên cạnh đó, danh sách số điện thoại và đường dây nóng sẽ được hiển thị trên màn hình để người dân có thể liên lạc cơ quan chức năng của địa phương ngay lập tức trong tính năng "Liên hệ khẩn cấp".

Cùng với đó, tính năng "Phản ánh thiên tai" giúp người dân gửi cập nhật tình trạng, nguy cơ tiềm ẩn hoặc tình hình thiên tai khu vực sinh sống đến cơ quan chức năng. Thông qua đó, cơ quan chức năng tại khu vực sẽ nhanh chóng xử lý, khắc phục hậu quả thiên tai kịp thời.

Bên cạnh đó, mini app "Phòng chống thiên tai" còn giúp người dân cập nhật kiến thức qua tính năng "Tìm hiểu thiên tai". Mọi thông tin, hình ảnh, kỹ năng chủ động ứng phó trước, trong và sau mỗi loại hình thiên tai đều được trình bày một cách nhất quán, khoa học và dễ hiểu. Đây cũng là tính năng được bổ trợ thông tin dành cho đồng bào dân tộc thiểu số như tiếng Dao, tiếng Mông, tiếng Thái, tiếng Khmer...

Có thể bạn quan tâm