Đầu tư vào dữ liệu, TPBank ứng dụng IBM Cloud Pak for Data

Tạp chí Nhịp sống số - Việc ứng dụng IBM Cloud Pak for Data sẽ giúp TPBank có thể phát triển các mô hình phân tích dữ liệu nâng cao và học máy nhằm nâng cao hiệu quả vận hành ở cấp độ toàn ngân hàng.

Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) mới đây thông báo về việc ứng dụng nền tảng IBM Cloud Pak for Data nhằm hiện đại hóa cơ sở hạ tầng dữ liệu và nâng cao hiệu suất trên tất cả các kênh giao dịch.

Theo đó, bước đi này giúp TPBank đáp ứng được nhu cầu đa dạng và ngày càng khắt khe của gần 12 triệu khách hàng cá nhân cũng như doanh nghiệp tại Việt Nam. Đồng thời, ngân hàng sẽ phát triển và triển khai các mô hình học máy nhằm ứng dụng các sáng kiến về trí tuệ nhân tạo (AI) sâu rộng hơn trong hoạt động kinh doanh của ngân hàng.

Theo NHNN Việt Nam, ngành ngân hàng đã đầu tư hơn 15 nghìn tỷ đồng (tương đương 617,6 triệu đô la Mỹ) vào chiến lược chuyển đổi số tính đến năm 2022. Bên cạnh đó, Việt Nam cũng duy trì tăng trưởng thanh toán kỹ thuật số ở mức 40% trong suốt 4 năm qua, góp phần đưa đất nước trở thành một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất thế giới về chuyển đổi số ngành ngân hàng.

Trong lĩnh vực ngân hàng, sự nhất quán, tốc độ nhanh, độ chính xác và chất lượng của dữ liệu là chìa khóa thúc đẩy đổi mới, chuyển đổi số và khả năng cạnh tranh. Việc ứng dụng IBM Cloud Pak for Data mang đến cho ngân hàng những hiểu biết sâu sắc về dữ liệu, đồng thời, hỗ trợ ngân hàng phát triển các mô hình phân tích dữ liệu nâng cao và học máy nhằm nâng cao hiệu quả vận hành ở cấp độ toàn ngân hàng.

Cùng đó, nền tảng công nghệ hợp nhất IBM Cloud Pak for Data giúp cân bằng các nhu cầu thiết yếu của ngành ngân hàng: triển khai và vận hành các mô hình học máy và trí tuệ nhân tạo, tự động hóa toàn diện việc khai thác và quản lý dữ liệu, tích hợp dữ liệu, quản trị dữ liệu đồng thời tuân thủ các quy định về bảo mật của ngân hàng.

TPB kỳ vọng, IBM Cloud Pak for Data giúp ngân hàng cải thiện thành công các hoạt động vận hành nội bộ và nâng cao khả năng cung cấp sản phẩm và dịch vụ tới người dùng. Những cải tiến này mang đến trải nghiệm khách hàng tốt hơn và tăng khả năng giữ chân khách hàng. Với nền tảng dữ liệu đáng tin cậy và kiến trúc hoàn thiện hơn, ngân hàng có thể tự động hóa quy trình phát triển các mô hình học máy của mình.

Ông Bùi Quang Cương - Phó Tổng Giám đốc kiêm Giám đốc Khối CNTT, TPBank - cho biết: "Việc triển khai IBM Cloud Pak for Data giúp ngân hàng của chúng tôi nâng cao hiệu suất, cũng như liên tục xây dựng các sản phẩm và dịch vụ ngân hàng tiên tiến. Giải pháp này giúp chúng tôi tiết kiệm 40% thời gian phát triển và vận hành các mô hình mới. Tính đến hiện tại, chúng tôi đã triển khai hơn 8 dự án khoa học dữ liệu và học máy. Việc ứng dụng nền tảng này một lần nữa khẳng định vị thế của TPBank là một trong những ngân hàng số hàng đầu tại Việt Nam".

Theo Ts. Nguyễn Tuấn Khang - Giám đốc Khu vực, Khối Phần mềm Bảo mật, IBM ASEAN, việc áp dụng chiến lược dựa trên dữ liệu là tất yếu để các ngân hàng bắt kịp xu hướng và đáp ứng nhu cầu liên tục thay đổi của khách hàng hiện nay. 

Có thể bạn quan tâm

Báo cáo mới nhất từ IDC cho thấy Honor và Huawei đã chiếm vị trí đầu tiên về thị phần tại quê nhà Trung Quốc trong quý 1/2024, trong khi Apple rơi xuống vị trí thứ 4, sau cả Oppo.