Dịch vụ điện toán đám mây đạt hơn 1.200 triệu USD vào năm 2030

Tạp chí Nhịp sống số - Thị trường đám mây châu Á - Thái Bình Dương được dự báo có tỷ lệ tăng trưởng lớn nhất cho tới năm 2030 nhờ quá trình công nghiệp hóa diễn ra nhanh chóng và mạnh mẽ. Tại thị trường Việt Nam, dự báo quy mô dịch vụ điện toán đám mây đạt hơn 1.200 triệu USD vào năm 2030.
thị trường điện toán đám mây

Thông tin về thị trường điện toán đám mây được các chuyên gia đưa ra tại hội nghị Data center & cloud infrastructure summit (DCCI Summit) do Viettel IDC tổ chức ngày 18/3, với chủ đề "Phát triển tương lai số bền vững".

Hội nghị được tổ chức với mục tiêu phát triển thị trường trung tâm dữ liệu và điện toán đám mây tại Việt Nam.

Hội nghị DCCI Summit 2024 được chia thành 3 phiên chuyên đề gồm Data center room (phiên trung tâm dữ liệu); Cloud room (phiên điện toán đám mây); AI room (phiên trí tuệ nhân tạo).

Đáng chú ý, khác với những năm trước, một chủ đề đang được nhắc đến trên thế giới đó chính là Trí tuệ nhân tạo (AI).

Tại phiên AI, những chuyên gia đến từ các hãng công nghệ có tên tuổi trên thế giới và Việt Nam như Qualcomm, Radware, Viettel AI đã bàn luận về trí tuệ nhân tạo và các ứng dụng thực tiễn, phương án triển khai tối ưu tại Việt Nam; AI trong tấn công và phòng thủ an toàn thông tin; Ứng dụng AI trong chiến lược marketing và bán hàng; cơ sở hạ tầng AI hiệu suất cao và tiết kiệm chi phí - chìa khóa cho sự phát triển trong kỷ nguyên AI.

Bên cạnh các phiên chuyên đề nội dung, khách mời cũng có cơ hội tham quan và trải nghiệm khu vực gian hàng của các hãng công nghệ lớn, giao lưu cùng Human AI - Vi An của Viettel và khám phá trung tâm dữ liệu tiêu chuẩn quốc tế của Viettel IDC dành cho AI qua công nghệ thực tế ảo (VR). Đây là trung tâm dữ liệu có công suất lớn nhất tại Việt Nam đã đón những khách hàng đầu tiên trong tháng 3 này.

Cũng tại hội nghị lần này, các chuyên gia tư vấn của Viettel và các doanh nghiệp quốc tế đã chia sẻ về những xu hướng công nghệ xanh trên thế giới và ứng dụng thực tế cho doanh nghiệp Việt Nam.

Hội nghị đồng thời được xem là một cột mốc đầy tham vọng của Viettel IDC sau 15 năm hình thành và phát triển với sứ mệnh tiên phong về giải pháp, công nghệ mới phục vụ xã hội số. Đây cũng là một trong những chiến lược khai phá không gian mới, đón đầu xu hướng phát triển công nghệ của Viettel.

Theo dự báo của các chuyên gia, thị trường đám mây châu Á - Thái Bình Dương được dự báo có tỷ lệ tăng trưởng lớn nhất cho tới 2030 nhờ quá trình công nghiệp hóa diễn ra nhanh chóng và mạnh mẽ, các sáng kiến và hỗ trợ của chính phủ, nhận thức rõ ràng về chuyển đổi số trong doanh nghiệp, các khoản đầu tư ngày càng tăng cho cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin, sự chuyển dịch công nghiệp vào các thị trường mới nổi nằm trong khu vực, sự tập trung và tăng trưởng các ngành công nghệ thông tin.

Tại thị trường Việt Nam, dự báo quy mô dịch vụ điện toán đám mây đạt 1.266 triệu USD vào năm 2030, tốc độ tăng trưởng kép bình quân 10,8%.

Theo thống kê, quy mô thị trường trung tâm dữ liệu toàn cầu xấp xỉ 70 tỉ USD trong năm 2023, duy trì tốc độ tăng trưởng kép ổn định 10 năm qua xấp xỉ 14,7% kéo dài tới 2030.

Châu Á - Thái Bình Dương (APAC) hiện là khu vực có tốc độ phát triển Trung tâm dữ liệu cao hơn hẳn các khu vực khác. Quy mô của APAC đạt giá trị khoảng 30 tỉ USD với tốc độ tăng trưởng kép đạt 18,9% tới năm 2028.

Có thể bạn quan tâm

Báo cáo mới nhất từ IDC cho thấy Honor và Huawei đã chiếm vị trí đầu tiên về thị phần tại quê nhà Trung Quốc trong quý 1/2024, trong khi Apple rơi xuống vị trí thứ 4, sau cả Oppo.