HEINEKEN Việt Nam sử dụng 99% năng lượng tái tạo trong sản xuất

Tạp chí Nhịp sống số - Không chỉ sử dụng 99% năng lượng tái tạo trong sản xuất, toàn bộ các nhà máy bia HEINEKEN Việt Nam không còn rác thải chôn lấp từ năm 2021

Thông tin trên được đưa ra tại hội thảo với chủ đề “Giảm phát thải khí nhà kính, chuyển đổi năng lượng, hướng đến tham vọng phát thải ròng bằng 0 (Net-Zero)”, do HEINEKEN Việt Nam phối hợp với Hội đồng Doanh nghiệp vì sự Phát triển Bền vững Việt Nam (VBCSD, thuộc Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam VCCI) tổ chức.

Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ hợp tác giữa HEINEKEN Việt Nam và VBCSD cũng như các đối tác chiến lược khác, nhằm góp phần hiện thực hóa các mục tiêu chung của quốc gia ứng phó với tình trạng biến đổi khí hậu, giảm phát thải khí nhà kính theo mục tiêu phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050.

HEINEKEN Việt Nam sử dụng 99% năng lượng tái tạo trong sản xuất
Từ năm 2021, toàn bộ các nhà máy bia HEINEKEN Việt Nam không còn rác thải chôn lấp

Hội thảo đã cập nhật về những quy định pháp lý liên quan đến giảm thiểu phát thải khí nhà kính và phát triển năng lượng tái tạo, đồng thời thảo luận và chia sẻ về những thuận lợi, thách thức, cũng như các sáng kiến của doanh nghiệp trong chuỗi cung ứng nhằm thúc đẩy sự chung tay thực hiện giảm phát thải từ các hoạt động sản xuất và chuyển đổi năng lượng trên toàn chuỗi giá trị, hướng tới mục tiêu Net-zero vào năm 2050.

Chia sẻ tại hội thảo, bà Trần Ngọc Ánh - Giám đốc Ngoại vụ cấp cao HEINEKEN Việt Nam - cho biết: Trong những năm qua, HEINEKEN Việt Nam không ngừng thúc đẩy việc hiện thực hóa lộ trình giảm phát thải trong sản xuất, thông qua các hoạt động giảm tiêu thụ năng lượng bằng các thiết bị tiên tiến và tối ưu quy trình, chuyển đổi sang sử dụng năng lượng tái tạo, áp dụng đổi mới sáng tạo nhằm tối đa hóa kinh tế tuần hoàn... Nhờ đó, doanh nghiệp đã đạt được những thành tựu đáng kể trong việc giảm phát thải trong sản xuất.

HEINEKEN Việt Nam sử dụng 99% năng lượng tái tạo trong sản xuất
Bà Trần Ngọc Ánh - Giám đốc Ngoại vụ cấp cao HEINEKEN Việt Nam

"Tuy nhiên, thách thức với HEINEKEN Việt Nam còn nằm ở phát thải đến từ các hoạt động ngoài tầm kiểm soát trực tiếp của doanh nghiệp trong chuỗi giá trị. Vậy nên, tham vọng phát thải ròng bằng 0 trong toàn chuỗi giá trị của HEINEKEN Việt Nam chỉ có thể thành hiện thực khi có sự hợp tác chặt chẽ, chung tay đồng hành của các đối tác và các nhà cung cấp...", bà Ngọc Ánh cho biết.

Theo ông Nguyễn Tiến Huy - Giám đốc Văn phòng kiêm Tổng Thư ký VBCSD, Hội đồng Doanh nghiệp vì sự Phát triển Bền vững Việt Nam và HEINEKEN Việt Nam đã thiết lập mối quan hệ hợp tác chiến lược chặt chẽ trong nhiều năm qua, mang đến những đóng góp tích cực cho mục tiêu phát triển bền vững của Việt Nam.

Ông cũng đánh giá cao những nỗ lực không ngừng của HEINEKEN Việt Nam trong việc truyền cảm hứng, chia sẻ rộng rãi hơn các sáng kiến và thực hành tốt đến cộng đồng doanh nghiệp. Hội thảo “Giảm phát thải khí nhà kính, chuyển đổi năng lượng, hướng đến tham vọng phát thải ròng bằng 0” là cơ hội để các doanh nghiệp cùng trao đổi và chia sẻ kinh nghiệm, đồng thời tăng cường phối hợp chặt chẽ và đối thoại tích cực để hành động hiệu quả.

Ông Lương Quang Huy - Trưởng phòng Giảm nhẹ phát thải KNK và Bảo vệ tầng Ozone, Cục biến đổi Khí hậu, Bộ Tài nguyên và Môi trường - cho biết: "Những chương trình đối thoại doanh nghiệp như hội thảo lần này sẽ là cầu nối quan trọng cho các cơ quan quản lý nhà nước và doanh nghiệp nhằm tăng cường sự phối hợp giữa các bên liên quan trong tiến trình hoàn thiện chính sách pháp luật, thúc đẩy việc thực hiện giảm phát thải từ các hoạt động sản xuất, hướng tới mục tiêu Net-zero vào năm 2050".

Đại diện HEINEKEN Việt Nam cho biết, với cam kết "Vì một Việt Nam tốt đẹp hơn", Công ty luôn tích cực triển khai nhiều sáng kiến thiết thực vì xã hội, cộng đồng và môi trường. Hiện tại, HEINEKEN Việt Nam sử dụng 99% năng lượng tái tạo trong sản xuất, và toàn bộ các nhà máy bia HEINEKEN Việt Nam đã không còn rác thải chôn lấp từ năm 2021. Qua đó, doanh nghiệp đã giảm 93% phát thải CO2 trong sản xuất so với năm 2018.

Tuy nhiên, hơn 90% lượng phát thải của HEINEKEN Việt Nam trên toàn chuỗi giá trị đến từ các nguồn phát sinh gián tiếp, đa dạng và phức tạp. Vì vậy, doanh nghiệp đã và đang đẩy mạnh các hoạt động giảm phát thải trên chuỗi cung ứng, bao gồm việc hỗ trợ các nhà cung cấp xây dựng mục tiêu, kế hoạch và lộ trình; áp dụng kinh tế tuần hoàn xuyên suốt chuỗi giá trị: tái sử dụng đến 97% chai thủy tinh và 99% két nhựa; hợp tác với các nhà cung cấp và tái chế cho dự án từ lon nhôm ra lon nhôm. Bên cạnh đó, doanh nghiệp liên tục áp dụng đổi mới sáng tạo để tối ưu hóa ở các khâu kho vận, làm lạnh, và tiếp tục tìm kiếm những giải pháp phù hợp nhằm đóng góp mạnh mẽ cho mục tiêu phát triển bền vững của Việt Nam.

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm