Metaverse - thế giới ảo và những nguy cơ thực

Metaverse - thế giới ảo và những nguy cơ thực
Tạp chí Nhịp sống số - Các công nghệ VR và AR có thể ảnh hưởng tới 23 triệu việc làm vào năm 2030, mang lại 1,92 ngàn tỷ USD giá trị tăng trưởng kinh tế, theo PCW. Trong đó, có sự đóng góp của Metaverse giúp thu hẹp khoảng cách giữa lý thuyết và thực hành.

Trong bài viết về chủ đề này với tiêu đề Metaverse – điểm đến ước mơ, Sandra Lee - Giám đốc Điều hành Kaspersky khu vực Châu Á – Thái Bình Dương - gọi Metaverse là một "thuật ngữ thời thượng", nhưng không có ý nghĩa như nhau với tất cả mọi người. Nó dùng để chỉ một thế giới ảo cụ thể nào đó như Fortnight, hay để nói tới một hệ sinh thái VR như Oculus? Vấn đề càng trở nên rắc rối hơn khi xuất hiện các từ khóa mới, như NFT và blockchain. 

Cùng đó, tác giả cũng chỉ ra những lợi ích và nguy cơ từ metaverse. Nhịp Sống Số xin trích dẫn những ý kiến này từ bài viết nói trên. 

Góc nhìn của doanh nghiệp

Các metaverse có thể mang lại lợi ích cho người dùng cuối khi vui chơi và dành thời gian trong các không gian ảo. Đồng thời, các doanh nghiệp cũng có thể thu được lợi ích từ việc sử dụng các không gian số

Một trong những lựa chọn rõ ràng nhất là nâng cao trải nghiệm giáo dục đào tạo cho nhân viên. Metaverse và các công nghệ tạo trải nghiệm đắm chìm có thể đẩy nhanh quá trình đào tạo kỹ năng số và các kỹ năng khác cho doanh nghiệp.

Metaverse tạo ra những trải nghiệm học tập tương tác trong thực tế ảo (VR), thực tế ảo tăng cường (AR) và thực tế hỗn hợp (Mixed reality), cho phép người học học nhanh hơn, ghi nhớ thông tin tốt hơn và tận hưởng quá trình học tập. Một nghiên cứu mới đây của PwC về việc sử dụng VR vào phát triển kỹ năng mềm cho thấy nhân viên được huấn luyện trong môi trường mô phỏng thực tế ảo học nhanh hơn gấp bốn lần so với người học trên lớp và nhanh hơn hai lần so với người học trực tuyến. Ngoài ra, tài nguyên được sử dụng hiệu quả hơn khi các tiết học ngắn hơn: chỉ 20 phút so với một tiếng.

Ngoài ra, theo dự báo của Aimprosoft, trong vòng vài năm tới, dự kiến thị trường e-learning sẽ có sự tăng trưởng đáng kể từ 185,26 tỷ USD năm 2020 lên 388,23 tỷ vào năm 2026.

Sandra Lee
Sandra Lee - Giám đốc Điều hành Kaspersky khu vực Châu Á – Thái Bình Dương
Quảng cáo

Các siêu rủi ro 'metarisk'

... Câu hỏi đặt ra với nhiều người là tác động về an ninh bảo mật và tính riêng tư của sự phức tạp này là gì?

Chúng ta sẽ vẫn gặp phải vấn đề chiếm đoạt tài khoản, dẫn tới đánh cắp thông tin định danh và giả mạo. Tương tự như vậy, kẻ xấu có thể chiếm được quyền truy nhập thư từ trao đổi cá nhân hay công văn giấy tờ của công ty nếu chúng xâm nhập được tài khoản email của bạn qua email lừa đảo, mã độc hay giả mạo thông tin nhận dạng, ngoài ra chúng còn có thể chiếm được quyền truy nhập dữ liệu cá nhân của bạn lưu trữ trong nền tảng Metaverse mà bạn ưa thích. Như vậy, từ quan điểm của doanh nghiệp, con người vẫn là mắt xích yếu nhất trong bảo vệ an ninh mạng.

Một vài sự việc có thể khác đi, và chúng ta hãy cùng hình dung viễn cảnh trong một vài năm tới nếu khái niệm này vẫn tiếp tục phát triển. Tính tương tác là một trong những tính năng hứa hẹn của Metaverse. Chẳng hạn, bạn có thể tiếp cận một ngôi nhà mình mua tại Decentraland và một đôi giày thể thao xa xỉ được mua từ OpenSea trên tất cả các nền tảng, bao gồm cả nền tảng nơi bạn đến làm việc tại văn phòng ảo. Khả năng tương tác này tạo ra một điểm sai lỗi đơn nhất và gia tăng áp lực bảo vệ các tài khoản của bạn.

Một vấn đề khác là khả năng này có thể được xây dựng trên blockchain, chẳng hạn như Ethereum. Vì vậy, người dùng sẽ phải nâng cao trách nhiệm bảo vệ an toàn thông tin định danh và tài sản số vì các chuỗi khối hiện tại không có đơn vị quản lý tập trung. Điều đó có nghĩa là nếu ảnh đại diện avatar NFT của bạn bị đánh cắp, nền tảng này sẽ không thể giúp được bạn, như ví dụ về vụ đánh cắp NFT Ape nổi tiếng đã cho thấy. Ngoài ra, gắn định danh (và quyền tiếp cận dữ liệu cá nhân) với một ví blockchain, trong có bạn cất cả tiền và tài sản số của mình, sẽ khiến giới tội phạm mạng chú ý hơn đến việc chiếm quyền tiếp cận các loại ví này.

Cuối cùng, lòng tin vào nền tảng có vai trò rất quan trọng. Hiện nay nhiều công ty đã sử dụng đám mây làm hạ tầng cơ sở chính và tổ chức lực lượng lao động theo hình thức phân tán để khai thác năng lực của đám mây, vì vậy việc đưa văn phòng lên thế giới VR sẽ là bước đi hợp lý tiếp theo (mặc dù để ý tưởng làm việc toàn thời gian 8 tiếng tại văn phòng VR trở nên hấp dẫn, công nghệ còn cần thêm nhiều thay đổi đáng kể). Những người làm công việc xử lý dữ liệu cá nhân hoặc thông tin mật nên tiếp tục sử dụng các giải pháp tại chỗ on-prem và không đưa thông tin định danh của nhân viên lên blockchain.

Như vậy, nếu Metaverse thực sự trở thành một viễn cảnh mới (dù vẫn còn nghi ngờ về khả năng hiện thực hoá của điều này) thì cơ sở để giảm nhẹ các mối đe dọa vẫn tiếp tục không thay đổi: hãy bảo vệ các tài khoản của bạn bằng phần mềm quản lý mật khẩu và 2FA (xác thực 2 yếu tố), hãy sử dụng giải pháp an ninh mạng đáng tin cậy để ngăn chặn các cuộc tấn công mã độc và lừa đảo dạng phishing, hãy tự đào tạo và đào tạo nhân viên những giải pháp an ninh mạng tốt nhất. Nếu bạn đã sử dụng tiền mã hóa, hãy đầu tư sử dụng ví cứng (hardware wallet) và đọc hướng dẫn về an ninh mạng để bảo đảm an toàn cho tài sản này.

 

Những thương hiệu mong muốn phát triển thịnh vượng trong thế giới Metaverse tương lai cần khám phá các đường biên và cơ hội ngày nay và đặt cược những gì tốt nhất của mình trước khi tất cả các miền đất ảo đều đã bị chinh phục.

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm