OpenAI sẽ đảm nhận việc tích hợp công nghệ AI vào lớp học

Tạp chí Nhịp sống số - Kể từ khi công nghệ AI bùng nổ, việc học sinh sử dụng chúng để gian lận trong học tập luôn là vấn đề nhức nhối. Bất chấp những tranh cãi, công ty OpenAI đang nỗ lực kết hợp chatbot ChatGPT với giảng dạy.

Giám đốc điều hành OpenAI Brad Lightcap cho biết hầu hết giáo viên đang cố gắng tìm ra cách tích hợp ChatGPT vào chương trình và phương pháp dạy học, vì vậy công ty muốn giải quyết vấn đề này bằng cách thành lập một nhóm nhân viên nghiên cứu các ứng dụng AI trong giáo dục.

Được "gã khổng lồ" phần mềm Microsoft hỗ trợ hàng tỉ USD, OpenAI đã khởi xướng cơn sốt AI tạo sinh vào tháng 11/2022 sau khi ra mắt chatbot ChatGPT và biến nó trở thành một trong những ứng dụng phát triển nhanh nhất thế giới.

chatbot ChatGPT

Nhờ được đào tạo bằng lượng dữ liệu khổng lồ, AI tạo sinh có thể giúp người dùng làm bài kiểm tra, hoàn thành bài tập và thậm chí viết một cuốn tiểu thuyết. Tuy nhiên, những công cụ này đã nhanh chóng rơi vào tầm ngắm của những nhà chức trách. Liên minh châu Âu (EU) đã sửa đổi Đạo luật AI, trong khi đó Mỹ đang nỗ lực tìm cách quản lý công nghệ này.

Theo SCMP, việc ChatGPT ra mắt vào giữa năm học cũng khiến các giáo viên lo ngại nó sẽ gây ra làn sóng gian lận trong học tập, nhiều trường học đã ra quyết định cấm học sinh sử dụng ChatGPT.

Lightcap cho biết nhiều giáo viên từng nghĩ rằng chatbot là điều tồi tệ nhất từng xảy ra nhưng chỉ trong vòng vài tháng, họ bắt đầu nhận ra lợi ích mà ChatGPT mang lại. OpenAI tin rằng ChaGPT là công cụ có khả năng hỗ trợ học tập mạnh mẽ và đang làm việc với các nhà giáo dục trên nước Mỹ để cải thiện chatbot này. Đây là hành động cần có để giúp giáo viên nhận thức được lợi ích và rủi ro của AI, đồng thời hiểu cách áp dụng ChatGPT vào lớp học.

OpenAI đã hợp tác với nền tảng học online Khan Academy để tạo ra gia sư AI, làm việc cùng Schmidt Futures để cấp tài trợ cho các nhóm giáo dục ở những nơi khó khăn. Theo ước tính của công ty nghiên cứu HolonIQ, chi phí giáo dục và đào tạo toàn cầu sẽ đạt 10.000 tỉ USD vào năm 2030.

Cựu nhân viên OpenAI Andrew Mayne cho biết có vô số cách để sử dụng ChatGPT trong lớp học. Đối với giáo viên, ChatGPT sẽ hỗ trợ viết chương trình giảng dạy thú vị hơn, chẳng hạn như tạo phần giới thiệu vào bài mới bằng tiếng Anh cổ cho tiết học về thời trung cổ. Đối với học sinh, chatbot có thể làm gia sư hoặc điều chỉnh nội dung cho phù hợp với nhiều phong cách học tập khác nhau.

Dù vậy, nhiều người lo ngại quyền riêng tư của trẻ em sẽ bị ảnh hưởng nếu trường học khuyến khích sử dụng ChatGPT. Mỗi quốc gia sẽ có luật bảo vệ quyền riêng tư của trẻ em trên mạng khác nhau, mặc dù ChatGPT yêu cầu người dùng từ 13-18 tuổi phải được phụ huynh cấp phép sử dụng nhưng hầu hết các nước đều không có quy trình xác minh độ tuổi.

Có thể bạn quan tâm

Imagine Cup Junior 2024 là cuộc thi dành cho học sinh phổ thông (từ 05 đến 18 tuổi), nhằm nhằm khuyến khích giới trẻ sử dụng công nghệ Trí tuệ Nhân tạo (Artificial Intelligence - AI) để hỗ trợ và thay đổi các vấn đề phức tạp của nhân loại.