Resolutions 2023: Tìm các cơ hội trong kỷ nguyên đa đám mây

Tạp chí Nhịp sống số - Trong năm 2023, thế giới thực sẽ cần nhiều dữ liệu và khả năng xử lý những dữ liệu đó. Vùng biên đám mây giờ đây ở khắp mọi nơi và tiềm năng của điện toán vùng biên là vô tận.

Điện toán đa đám mây và các cơ hội mà nó mang lại là chủ đề chính được đề cập đến tại hội thảo trực tuyến “Resolutions 2023” do Dell Technologies tổ chức cho khu vực châu Á – Thái Bình Dương và Nhật Bản (APJ). 

Chia sẻ tại sự kiện, ông Amit Midha - Chủ tịch, khu vực châu Á – Thái Bình Dương & Nhật Bản và Nhóm giải pháp Thành phố số trên toàn cầu (Dell Technologies) - cho biết: “Năm 2022 đã chứng minh rằng chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo đang trở nên cấp thiết hơn bao giờ. Nhất là đối với các ngành đang chuyển dịch và sử dụng các kiến trúc đa đám mây thật sự trong năm 2022, chúng tôi cam kết giải quyết những nhu cầu ngày một tăng của khách hàng, cũng như những mục tiêu mở rộng chuyển đổi số của họ.

Tìm các cơ hội trong kỷ nguyên đa đám mây
Việc ứng dụng giải pháp điện toán đa đám mây vô cùng cần thiết đối với các công ty hiện đại

Tiềm năng của điện toán vùng biên là vô tận

Ông John Roese - Giám đốc Công nghệ Toàn cầu của Dell Technologies - đã giới thiệu những công nghệ mới nhất và những nơi mà các CIO (Giám đốc Công nghệ thông tin) có thể ứng dụng công nghệ này trong năm mới sắp tới.

Ông nhấn mạnh các doanh nghiệp hiện nay không thể chi quá ngân sách bởi sự phân tán các tính năng IT trên điện toán đám mây chưa hiệu quả, do đó, họ muốn hiểu rõ hơn các chi phí phải đầu tư trong dài hạn.

Ông Roese chia sẻ: “Việc ứng dụng giải pháp điện toán đa đám mây vô cùng cần thiết đối với các công ty hiện đại, vì nó mang đến cho họ khả năng kiểm tra hoàn toàn dữ liệu và ứng dụng, cũng như di chuyển chúng đến bất kỳ đâu họ muốn. Cách tiếp cận này cũng giúp tiết kiệm chi phí và giảm thiểu sự phức tạp của đám mây.”

Cũng theo ông Roese , trong năm 2023, thế giới thực sẽ cần nhiều dữ liệu và khả năng xử lý chúng. Vùng biên đám mây giờ đây ở khắp mọi nơi và tiềm năng của điện toán vùng biên là vô tận. Nếu các doanh nghiệp không đưa ra quyết định về nhu cầu kiến trúc điện toán vùng biên trong tương lai, họ có khả năng sẽ triển khai đa vùng biên.

“Chúng ta cần phải có góc nhìn chiến lược khi là người chịu trách nhiệm về kiến trúc của doanh nghiệp. Điều quan trọng là phải đánh giá các mô hình hiện tại và xác định kiến trúc hỗ trợ doanh nghiệp trong việc quản lý và điều phối dữ liệu và ứng dụng trên khắp các đám mây một cách tốt nhất mà không tăng thêm sự phức tạp, cũng như chi phí ẩn", Roese nói.

Điều chỉnh chiến lược an ninh mạng trên khắp trung tâm dữ liệu, điện toán đa đám mây và vùng biên

Ông Roese nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xác định mặt phẳng điều khiển (control plane) Zero Trust của doanh nghiệp để có thể quản lý danh tính, chính sách và rủi ro một cách nhất quán trong cả tập đoàn. Trong một thế giới đa đám mây phân tán và kết nối, Zero Trust sẽ trở thành nền tảng cần thiết cho bảo mật dữ liệu và sự tin tưởng.

Ông Midha cũng lưu ý rằng khi quá trình chuyển đổi số của nền kinh tế toàn cầu tăng tốc, số lượng các đợt tấn công bề mặt tiềm tàng sẽ tăng lên.

Theo số liệu từ Chỉ số Bảo vệ Dữ liệu Toàn cầu 2022 của Dell Technologies, 74% người tham gia khảo sát tại khu vực APJ (không bao gồm Trung Quốc) đang quan ngại về việc họ sẽ gặp phải một sự kiện đột phá trong 12 tháng tới.

“Chúng tôi đang làm việc với các khách hàng và đối tác để hỗ trợ họ đơn giản hóa quá trình chuyển đổi bảo mật, trang bị cho họ chiến lược đúng đắn để bảo mật dữ liệu tốt hơn, dù chúng nằm ở đâu,” ông Midha nói.

Có thể bạn quan tâm

Trong bối cảnh doanh thu viễn thông của nhà mạng nói chung suy giảm 5-10% trong năm 2023, riêng mảng viễn thông di động của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) vẫn giữ được tăng trưởng 0,8%.