Công ty VNG lên sàn Upcom, định giá 350 triệu USD

Tạp chí Nhịp sống số - Hiện, VNG có 4 mảng kinh doanh chính là: game, mạng xã hội (Zalo), thanh toán (Payment) và dịch vụ đám mây (Cloud). Trong đó payment và cloud là hai mảng kinh doanh mới mang tính chiến lược.

Việc VNG lên sàn Upcom được coi là một cột mốc quan trọng đối với công ty, là một bước tiến quan trọng cho những kế hoạch dài hạn của VNG trong tương lai.

Cụ thể, Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) vừa quyết định chấp thuận cho Công ty cổ phần VNG đăng ký 35,8 triệu cổ phiếu giao dịch trên sàn Upcom từ ngày 5/1/2023, với mã chứng khoán VNZ. Giá tham chiếu trong ngày giao dịch đầu tiên của VNZ là 240.000 đồng/cp. Với mức giá này, VNG có vốn hóa khoảng 8.590 tỷ đồng, tương đương gần 350 triệu USD. Mức định giá này thấp hơn rất nhiều so với mức trên 1 tỷ USD trong định giá trước đây.

VNG lên sàn Upcom
Từ 5/1/2023, Công ty VNG lên sàn Upcom với mã chứng khoán VNZ

Theo báo cáo kết quả kinh doanh của VNG, trong 9 tháng đầu năm, VNG đạt doanh thu hơn 5.700 tỷ đồng, trong đó doanh thu từ dịch vụ trò chơi trực tuyến chiếm 4.056 tỷ đồng, dịch vụ quảng cáo trực tuyến chiếm 933 tỷ đồng... Tuy nhiên, do các khoản đầu tư vào vào CTCP Zion (đơn vị sở hữu ví điện tử ZaloPay) và CTCP Tiki, dẫn đến lỗ sau thuế là 764 tỷ đồng.

Trong báo cáo tài chính riêng ngày 30/9/2022, VNG ghi nhận tổng mức đầu tư vào công ty con, công ty liên kết là 4.442,2 tỷ đồng, trong đó, khoản đầu tư vào Công ty Cổ phần Zion chiếm 2.500 tỷ đồng.

VNG "khởi sự" với mảng game, với sản phẩm đầu tay Võ Lâm Truyền Kỳ mang lại thành công lớn. 

Năm 2014, VNG được định giá 1 tỷ USD. Đến năm 2019, quỹ đầu tư Temasek của chính phủ Singapore định giá 2,2 tỷ USD.

Qua giai đoạn đầu đặt nền móng và từng bước phát triển, trong khi chỉ một vài doanh nghiệp trụ được thì VNG vẫn duy trì tăng trưởng, giữ vững vị trí số 1 ở lĩnh vực này tại Việt Nam song song với việc mở ra nhiều mảng kinh doanh khác. 

Ngoài ra, ở mảng game, VNG đang có văn phòng tại nhiều quốc gia Đông Nam Á như Thái Lan, Myanmar, Philippines, Indonesia và vẫn nghiên cứu mở rộng tới những thị trường mới, giàu tiềm năng như Ấn Độ, Mỹ Latinh.

VNG đang tập trung mạnh nguồn lực cho mảng dịch vụ đám mây. Mới đây nhất, ngày 16/12/2022, VNG đã khai trương trung tâm dữ liệu mới ở khu chế xuất Tân Thuận (TP.HCM). Trung tâm có quy mô 7.800 m2 và diện tích sàn sử dụng 12.400 m2. 

Hiện VNG có 3 cổ đông lớn cả cá nhân và doanh nghiệp, gồm: VNG Limited (trụ sở tại Cayman Islands) nắm 49% vốn điều lệ; CTCP Công nghệ BigV sở hữu 4,6% vốn điều lệ. Riêng CEO Lê Hồng Minh nắm 9,8% vốn điều lệ. Công ty có 4 mảng kinh doanh chính là: game, mạng xã hội (Zalo), thanh toán (Payment) và dịch vụ đám mây (Cloud). Trong đó payment và cloud là hai mảng kinh doanh mới mang tính chiến lược.

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm