Quyền riêng tư dữ liệu trở thành "yếu tố bắt buộc" trong kinh doanh

Quyền riêng tư dữ liệu trở thành
Tạp chí Nhịp sống số - Đã có 90% người tham gia khảo sát trên toàn cầu coi Quyền riêng tư là một yêu cầu kinh doanh bắt buộc. Quan điểm tương đồng cũng được thể hiện tại Việt Nam với tỷ lệ 89%.

Cụ thể, theo Nghiên cứu điểm chuẩn về Quyền riêng tư dữ liệu năm 2022 của Cisco (2022 Data Privacy Benchmark Study), Quyền riêng tư được cho là vấn đề hết sức quan trọng, với 90% người tham gia khảo sát trên toàn cầu coi đây là một yêu cầu kinh doanh bắt buộc. Tại Việt Nam, cũng có đến 89% phản hồi đồng tình với quan điểm này.

Đại diện Cisco cho biết, cuộc khảo sát được thực hiện hàng năm trên toàn cầu với mục tiêu đánh giá các hoạt động về quyền riêng tư tại doanh nghiệp, về tác động của quyền riêng tư đối với các tổ chức cũng như quan điểm của họ về vấn đề này. Kết quả khảo sát năm nay cho thấy các tổ chức đã ghi nhận những lợi ích hữu hình từ việc ưu tiên và đầu tư vào quyền riêng tư.

Ước tính lợi ích mang lại cao hơn 2 lần chi phí

Theo đó, Quyền riêng tư đã trở thành yêu cầu kinh doanh bắt buộc và là một yếu tố quan trọng tạo nên sự tin tưởng của khách hàng đối với các tổ chức trên toàn thế giới. Trong khi đó, tại Việt Nam, có đến 93% người tham gia khảo sát cho biết khách hàng sẽ không mua hàng nếu dữ liệu của họ không được bảo vệ đúng cách và 95% cho rằng các chứng nhận về quyền riêng tư bên ngoài rất quan trọng trong quá trình mua sắm của họ.

Cùng đó, các tổ chức nhận thấy Lợi tức đầu tư (ROI) hiệu quả từ quyền riêng tư, với lợi ích gia tăng cho các tổ chức quy mô vừa và nhỏ. Tại Việt Nam, hơn 70% người tham gia khảo sát cho biết họ nhận được giá trị kinh doanh đáng kể từ quyền riêng tư khi xây dựng được lòng tin với khách hàng, giúp doah nghiệp hấp dẫn hơn, đạt được hiệu quả, cho phép đổi mới, giảm thiểu thiệt hại do vi phạm dữ liệu và giảm sự chậm trễ trong kinh doanh.

Theo Cisco Việt Nam, những người tham gia khảo sát ở Việt Nam ước tính ROI của họ cao gấp 2,7 lần mức chi tiêu trung bình. Con số này thấp hơn một chút so với năm ngoái (2,9 lần) và có thể là do nhu cầu liên tục trong việc ứng phó với đại dịch và thích ứng với các yêu cầu mới, nhưng vẫn cao hơn mức trung bình toàn cầu là 1,8 lần trong năm nay.

Luật về quyền riêng tư tiếp tục được hưởng ứng rất tích cực trên khắp thế giới mặc dù việc tuân thủ các quy định này thường đòi hỏi nỗ lực và chi phí đáng kể (ví dụ: lập danh mục dữ liệu, duy trì hồ sơ hoạt động xử lý, thực hiện các biện pháp kiểm soát - quyền riêng tư, phản hồi yêu cầu của người dùng).

Tại Việt Nam, 90% số doanh nghiệp được hỏi cho biết luật về quyền riêng tư có tác động tích cực và chỉ 4% cho biết luật có tác động tiêu cực.

Khi Chính phủ và tổ chức tiếp tục yêu cầu tăng cường bảo vệ dữ liệu, họ cũng đưa ra các yêu cầu về nội địa hóa dữ liệu. 92% người tham gia khảo sát ở Việt Nam cho biết đây đã trở thành một vấn đề quan trọng đối với tổ chức của họ. Tuy nhiên, 89% cho rằng các yêu cầu nội địa hóa đang làm gia tăng đáng kể chi phí cho hoạt động của họ.

Yêu cầu minh bạch hơn về việc sử dụng dữ liệu

Cuối cùng, khi nói đến việc sử dụng dữ liệu, 89% người trả lời khảo sát ở Việt Nam nhận ra rằng tổ chức của họ phải sử dụng dữ liệu một cách có trách nhiệm. Bên cạnh đó, 88% tin rằng họ đã có sẵn các quy trình để đảm bảo việc ra quyết định tự động được thực hiện theo đúng kỳ vọng của khách hàng.

Tuy nhiên, Khảo sát về quyền riêng tư của người tiêu dùng (Consumer Privacy Survey) năm 2021 của Cisco cho thấy nhiều cá nhân muốn minh bạch hơn và 56% người tiêu dùng lo ngại về việc sử dụng dữ liệu trong AI và việc ra quyết định tự động. 46% số người tiêu dùng tham gia khảo sát trên toàn cầu cảm thấy họ không thể bảo vệ dữ liệu của mình một cách toàn diện, chủ yếu là vì họ không rõ các tổ chức đang thu thập và làm gì với dữ liệu của họ.

Anurag Dhingra, Phó Chủ tịch kiêm Giám đốc Công nghệ khối Cộng tác của Cisco, cho biết: “Cisco cam kết bảo mật dữ liệu, bao gồm quản trị các công nghệ mới nổi như Trí tuệ nhân tạo. Chúng tôi đang xuất bản Responsible AI Framework (tạm dịch: Cẩm nang sử dụng AI có trách nhiệm) như một phần trong cam kết của Cisco về tính minh bạch và khả năng thích ứng bằng cách thiết lập quy trình quản trị và phương thức làm việc cụ thể cho các nhóm phát triển, bao gồm các kênh giao tiếp quan trọng với khách hàng và các bên liên quan..."

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm