Xu hướng TMĐT: Livestream bán hàng giúp "chốt đơn" tới tấp

Tạp chí Nhịp sống số - Trong đợt siêu sale 9.9 vừa qua, nền tảng TMĐT Shopee ghi nhận những con số ấn tượng từ xu hướng Livestream bán hàng, trong đó số sản phẩm bán ra qua Shopee Live tăng gấp 24 lần so với thông thường

Hình thức livestream bán hàng là xu hướng mới nổi của ngành thương mại điện tử (TMĐT). Đây là lý do khiến các nền tảng TMĐT gia tăng tần suất livestream trên các nền tảng giao dịch.

Mới đây nhất, Shopee vừa công bố những số liệu ấn tượng từ sự kiện siêu sale 9.9, với hàng loạt chương trình livestream thu về hơn 317 triệu lượt xem; số sản phẩm bán ra qua Shopee Live chỉ riêng ngày 9.9 tăng gấp 24 lần so với ngày thường....

Gia tăng trải nghiệm mua sắm giải trí

Có thể thấy, hình thức livestream bán hàng có thế mạnh về sự tương tác giữa người bán hàng và các khách hàng tiềm năng. Trong đó, việc trò chuyện, phản hồi trực tiếp là một phần quan trọng của trải nghiệm. Đặc biệt, sự xuất hiện của các ngôi sao, các KOLs (người nổi tiếng) sẽ góp phần rất lớn vào việc "giữ chân" người dùng trên các nền tảng. 

 Livestream bán hàng giúp "chốt đơn" tới tấp
Dàn sao trẻ với những tên tuổi đang thu hút sự chú ý của công chúng

Nắm bắt xu thế này, Shopee đã khá "mạnh tay" đầu tư cho các sự kiện đình đám nhằm đẩy mạnh kết nối người tiêu dùng với người bán và thương hiệu. Theo đó, tại Việt Nam, chuỗi hoạt động tương tác và giải trí của Shopee quy tụ nhiều nghệ sĩ trẻ và các KOLs, được người dùng nhiệt tình hưởng ứng. Mới đây nhất, chương trình giải trí “Shopee Live 9.9 Siêu Nhạc Hội - Cặp đôi bí ẩn” được người hâm mộ chờ đón và hào hứng chia sẻ với con số kỷ lục hơn 1,7 triệu lượt theo dõi và gần 200 triệu lượt tương tác, đỉnh điểm có 115 nghìn người xem cùng một lúc trên ứng dụng.

Xuyên suốt sự kiện 9.9, Shopee cũng đã ghi nhận 317 triệu lượt xem trên Shopee Live, hơn 1,1 triệu giờ livestream các buổi phát sóng và chương trình giải trí từ Shopee, thương hiệu và nhà bán hàng diễn ra trên nền tảng. Đồng thời, các ưu đãi hấp dẫn trên Shopee Live nói riêng và nền tảng Shopee nói chung, cùng với chương trình khuyến mại từ người bán, thương hiệu và các đối tác Shopee đã góp phần mang lại doanh thu 700 tỷ đồng.

Thúc đẩy tăng trưởng qua livestream bán hàng

Cùng với sự đón nhận của người dùng, số thương hiệu và nhà bán hàng tham gia Shopee Live trong ngày 9.9 được ghi nhận cao gấp 6 lần so với ngày thường.

Đồng thời, các chương trình ưu đãi và hỗ trợ thiết thực từ Shopee cũng góp phần mang đến những con số tăng trưởng hiệu quả, ấn tượng nhất là số sản phẩm bán trên Shopee Live trong ngày 9.9 tăng gấp 24 lần (so với ngày thường cùng thời điểm). Kết quả này có được từ các buổi livestream được phát sóng không ngừng nghỉ trong ngày 9.9, thu hút gấp 7 lần số người xem và tìm hiểu về thương hiệu, sản phẩm.

Ông Trần Tuấn Anh - Giám đốc Điều hành, Shopee Việt Nam - cho biết: "Thông qua kết quả ấn tượng của loạt chương trình livestream xuyên suốt sự kiện 9.9, chúng tôi rất vui mừng khi được chứng kiến cách người dùng kết nối với người bán và thương hiệu, cũng như tham gia vào các trải nghiệm tính tương tác trên Shopee Live..."

Cũng theo ông Tuấn Anh, phân tích từ Shopee Việt Nam cũng ghi nhận một số điểm mới liên quan đến "chân dung" khách hàng. Cụ thể, Shopee ghi nhận lượng người dùng xem Shopee Live tại khu vực nông thôn và thị trấn nhỏ trong ngày 9.9 tăng gấp 6 lần so với ngày thường, cho thấy sự phổ biến của hình thức mua sắm và giải trí qua livestream đang lan tỏa rộng hơn chứ không chỉ dừng lại ở các thành phố lớn vốn đã quen thuộc với TMĐT.

Livestream bán hàng giúp gia tăng đơn hàng được chốt
Những con số ấn tượng từ chương trình Siêu sale 9.9

Cùng đó, khác với yếu tố nghi ngại và thận trọng vốn có, người dùng đặc biệt tích cực săn đón các sản phẩm Thời trang và Mỹ phẩm trên livestream - trong đó, các sản phẩm như mặt nạ, kem chống nắng, sữa rửa mặt, nước tẩy trang, son, phấn phủ,... trực tiếp ngay trên livestream với tổng số sản phẩm thuộc lĩnh vực này được bán ra trong ngày 9.9 tăng gấp 3 lần. Có thể thấy, mặc dù vẫn không được "sờ tận tay", song với hình thức bán hàng tương tác trực tiếp này, người dùng có thể được giải đáp các thắc mắc, đưa ra những yêu cầu cụ thể nên trải nghiệm nhận về tích cực hơn, dẫn đến tỷ lệ chốt đơn cao hơn

Liên quan đến việc thanh toán, tại sự kiện 9.9 siêu sale năm nay, ShopeePay ghi nhận số lượt thanh toán đơn hàng tăng gấp 4 lần so với trung bình ngày thường. Đáng chú ý, số lượt thanh toán đơn hàng Thời trang và Mỹ phẩm trong ngày 9.9 lần lượt tăng gấp 4 lần và 7 lần (so với thường lệ), trong khi người dùng tại Hà Nội thanh toán đơn hàng Thời trang & Mỹ phẩm bằng ví ShopeePay cao nhất tại sự kiện 9.9.

"Trong giai đoạn cao điểm của mùa lễ hội cuối năm, chúng tôi sẽ tiếp tục giới thiệu các chuỗi ưu đãi hấp dẫn hơn nữa để đáp ứng nhu cầu mua sắm, giải trí ngày càng tăng trên nền tảng", đại diện Shopee Việt Nam cho biết

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Báo cáo mới nhất từ IDC cho thấy Honor và Huawei đã chiếm vị trí đầu tiên về thị phần tại quê nhà Trung Quốc trong quý 1/2024, trong khi Apple rơi xuống vị trí thứ 4, sau cả Oppo.