Cảnh báo khẩn bão số 2 gửi trực tiếp đến người dân qua Zalo

Tạp chí Nhịp sống số - Sáng sớm nay (23/7), tâm bão số 2 đã vào bờ tại tỉnh Quảng Ninh và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới. Để đối phó với diễn biến cơn bão từng giờ, cảnh báo khẩn được gửi trực tiếp đến người dân qua Zalo.

Sáng sớm nay (23/7), tâm bão số 2 đã vào bờ tại tỉnh Quảng Ninh và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới. Để đối phó với thiên tai theo diễn biến từng giờ, loạt công văn và cảnh báo khẩn được gửi trực tiếp đến người dân qua Zalo.

Trước đó, theo dự báo của Trung tâm khí tượng thủy văn Trung ương, bão số 2 sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến Vịnh Bắc Bộ gây gió mạnh trên biển, gây mưa to đến rất to tại các địa phương khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa, đặc biệt là khu vực Đông Bắc Bộ trong những ngày tới, nguy cơ cao xảy ra lũ cục bộ trên các sông suối nhỏ, ngập úng tại vùng thấp trũng và các đô thị, lũ quét, sạt lở đất ở miền núi và khu vực sườn dốc.

Trước ảnh hưởng của bão cũng như hoàn lưu bão, BCĐ Quốc gia Phòng chống thiên tai (BCĐ) đã gửi cảnh báo khẩn đến 16 tỉnh và thành phố thuộc khu vực miền Bắc thông qua Zalo Official Account (OA), bao gồm: Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Lạng Sơn, Hà Giang, Tuyên Quang, Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Hòa Bình, Cao Bằng, Bắc Kạn, Thái Nguyên.

Cảnh báo khẩn bão số 2 gửi trực tiếp đến người dân qua Zalo
Cảnh báo khẩn của BCĐ Quốc gia Phòng chống thiên tai về cơn bão số 2 khi bão mạnh lên theo từng giờ

Thông qua Zalo, đã có gần 11 triệu người dân nhận được cảnh báo khẩn về bão số 2 của BCĐ. Theo cảnh báo, người dân cần thường xuyên theo dõi thông tin cập nhật về diễn biến của bão, chủ động sơ tán để đảm bảo an toàn, hạn chế di chuyển trong tình hình thời tiết bất lợi hoặc đến các khu vực có nguy cơ xảy ra các tình huống thiên tai bất ngờ, tích trữ lương thực và các trang thiết bị thiết yếu để sử dụng khi cần thiết và sẵn sàng các phương án kêu gọi cứu trợ trong trường hợp khẩn cấp.

Trước đó, khi cơn bão số 2 vừa hình thành trên Biển Đông, OA 1022 Quảng Nam (Tài khoản chính thức của Sở Thông tin & Truyền thông Quảng Nam) cùng nhiều tỉnh thành khác cũng đã cập nhật thông tin về cơn bão số 2 qua Zalo cho người dân trong tỉnh và ngư dân biết, theo dõi và có phương án xử lý cũng như phòng tránh kịp thời khi đang hoạt động trên biển.

Có thể thấy, việc sử dụng mini app Phòng chống thiên tai Việt Nam trên Zalo đã góp phần không nhỏ vào việc cập nhật thông tin và đối phó theo thực tế địa bàn; đồng thời nâng cao kiến thức phòng chống thiên tai, cách liên hệ với các tổ chức cứu hộ cứu nạn trong các trường hợp khẩn cấp và kết nối cứu trợ đúng cách khi gặp tình huống nguy hiểm.

Theo thống kê, trung bình mỗi năm có khoảng 120 triệu lượt tiếp cận tin nhắn cảnh báo thiên tai thành công được gửi đi từ Zalo. Được biết, trang Zalo Official Account của BCĐ Quốc gia Phòng chống thiên tai đã có hơn 358.000 người dân quan tâm, có hơn 37 triệu tin nhắn khẩn từ BCĐ Quốc gia về Phòng chống thiên tai được gửi đi và đạt gần 245 triệu lượt tiếp cận tin nhắn khẩn đến người dân sau hơn 3 năm ra mắt. Đối với Zalo Mini App Phòng chống thiên tai Việt Nam, đạt hơn 630.000 người dùng, tạo ra hơn 780.000 lượt truy cập chỉ sau hơn 1 năm triển khai (tính từ 3/2023). Trong đó, các tháng có lượng người dùng và lượt truy cập tăng mạnh rơi vào các tháng 7-11/2023 - đúng vào những mùa thiên tai, lũ lụt lớn trong năm.

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Theo báo cáo của một nhóm chuyên gia thuộc Tân Hoa xã công bố ngày 14/10, trí tuệ nhân tạo (AI) đang thay đổi diện mạo của ngành truyền thông báo chí, đem đến các động lực sản xuất mới, nâng cao trải nghiệm người dùng và mang lại triển vọng đầy hứa hẹn cho ngành.