Hơn 85% người dùng thích xem quảng cáo nếu nó "vui và hấp dẫn"

Tạp chí Nhịp sống số - Khác với tâm lý "ghét bỏ" thông thường, số liệu được đưa ra tại TETastic with TikTok cho thấy có đến 85% người dùng chấp nhận các nội dung quảng cáo nếu chúng có yếu tố giải trí.

Vì sao và làm thế nào để người dùng thích xem quảng cáo, đây là một nội dung được nhiều người quan tâm khi theo dõi bài thuyết trình tại chương trình TETastic with TikTok - Khởi sắc Doanh số diễn ra ngày 13/1 vừa qua tại Hà Nội. 

Làm gì để người dùng thích xem quảng cáo?

Chia sẻ tại sự kiện, ông Hưng Huỳnh – Giám đốc quốc gia khối DNVVN, TikTok Việt Nam - cho biết: Người dùng đang có xu hướng đón nhận các nội dung video ngắn nhiều hơn. Xu hướng này được nhận định là sẽ tiếp tục gia tăng mạnh mẽ hơn nữa nhờ vào sự lên ngôi của các nền tảng về nội dung ngắn. Thông qua những video ngắn này khách hàng tìm được niềm vui trong thương mại cộng đồng và những video đó được gọi là phương thức “truyền miệng mới”.

Hơn 85% người dùng thích xem quảng cáo nếu nó "vui và hấp dẫn"
Các doanh nghiệp cần có các giải pháp quảng cáo thương hiệu liền mạch, lồng ghép vào trải nghiệm nội dung

Nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp, nhà bán lẻ thúc đẩy kết quả kinh doanh toàn diện dịp Tết Giáp Thìn 2024, chương trình TETastic with TikTok - Khởi sắc Doanh số quy tụ các chuyên gia hàng đầu từ TikTok khu vực châu Á - Thái Bình Dương và Việt Nam, cùng đại diện các đối tác quảng cáo và nghiên cứu thị trường, đối tác mạng lưới đa kênh (MCNs) của nền tảng này. 

Ông cũng lưu ý rằng, khi được giải trí kết hợp tìm hiểu thông tin kỹ càng, người dùng sẽ dễ dàng hơn khi quyết định mua hàng. Khảo sát của TikTok cho thấy livestream có sự kết hợp giữa giải trí và mua sắm (Shoppertainment) không chỉ giữ chân người tiêu dùng mà còn tăng khả năng tương tác giữa họ với người bán, giúp dễ dàng tìm hiểu thông tin chi tiết về sản phẩm đang quan tâm.

Đồng tình với quan điểm này, bà Lê Minh Trang – Phó giám đốc NielsenlQ Việt Nam - phân tích cụ thể: Trên các nền tảng mua sắm và sàn thương mại điện tử, để đi đến quyết định mua hàng, khách hàng thường phải xem xét các yếu tố như: giá cả, chất lượng, đánh giá từ khách hàng cũ... Nếu quá trình này mất quá nhiều thời gian thì sẽ làm tăng tỉ lệ rời đi của người dùng. Trong bối cảnh đó, quảng cáo kết hợp với giải trí là công cụ hữu ích giúp nhà bán lẻ tiếp cận khách hàng mục tiêu của mình. Các thông tin về sản phẩm được truyền tải đến người dùng một cách tự nhiên, không bị bài xích... từ đó dễ được người dùng chấp nhận hơn.  

Bên cạnh đó, theo TikTok, số liệu năm 2023 cũng cho thấy 64% người dùng có xu hướng mua hàng “vô thức” khi xem livestream trên TikTok, 51% trong số họ sẽ mua hàng nhiều hơn trong mùa Mega Sales khi nhìn thấy quảng cáo trên TikTok và 45% sẽ mua hàng không ra kết hoạch trước khi cảm thấy yêu thích sản phẩm được quảng cáo thông qua video. Như vậy giải trí là yếu tố đầu tiên giữ chân người dùng ở lại xem sản phẩm, những ưu điểm vượt trội về tính tương tác, khuyến mãi khủng và trải nghiệm mua sắm cũng là yếu tố tiếp theo thúc đẩy quyết định mua của người tiêu dùng. 

Doanh thu tăng gấp đôi khi quảng cáo kết hợp giải trí

Với việc xác định xu hướng tiêu dùng của khách hàng như vậy, bên cạnh việc cải tiến sản phẩm, doanh nghiệp hoạt động trên TikTok cần có các giải pháp quảng cáo thương hiệu liền mạch, lồng ghép vào trải nghiệm nội dung. Ước tính cho thấy những người bán hàng trên TikTok Shop có sử dụng quảng cáo đạt được tổng doanh số (GMV) trung bình cao hơn tới 112% tương đương với tăng doanh số gấp 2 lần so với những doanh nghiệp không dùng quảng cáo. Nhìn nhận vấn đề này, các diễn giả tại sự kiện TETastic đã đưa ra 5 giải pháp nhằm thúc đẩy doanh số bán hàng của doanh nghiệp.

Thứ nhất, đảm bảo chất lượng của sản phẩm. Doanh nghiệp cần xác định rõ các yêu cầu về chất lượng sản phẩm, tổ chức sản xuất theo chuẩn và thường xuyên kiểm tra sản phẩm.

Thứ hai, gia tăng tính sáng tạo của video kết hợp giải pháp quảng cáo mua sắm (Shopping Ads) như quảng cáo mua sắm video, quảng cáo mua sắm livestream và quảng cáo mua sắm sản phẩm.

Hơn 85% người dùng thích xem quảng cáo nếu nó "vui và hấp dẫn"

Thứ ba, quảng cáo thông minh bằng cách phân tích traffic, deal, feed, recommendation...

Thứ tư, tuân thủ luật chơi của sàn thương mại điện tử như cạnh tranh lành mạnh, cách tạo video, thông số kỹ thuật, quy trình giao hàng.

Cuối cùng, doanh nghiệp cần lập kế hoạch và kiểm soát các khoản chi tiêu hàng tháng để có được cái nhìn tổng quan về tình hình tài chính và có phương hướng phát triển tiếp theo.

Theo các chuyên gia, Tết là dịp lễ quan trọng nhất trong năm của người Việt Nam, là cơ hội tốt để người bán có thể tăng doanh thu, mở rộng thị trường. Tuy nhiên, cũng chính vì nhu cầu mua sắm lớn nên sự cạnh tranh trong dịp Tết cũng rất cao nên người bán cần có chiến lược kinh doanh và quảng cáo hiệu quả để có thể thu hút khách hàng và tạo ra tỉ lệ chuyển đổi tốt.

Có thể bạn quan tâm

Báo cáo mới nhất từ IDC cho thấy Honor và Huawei đã chiếm vị trí đầu tiên về thị phần tại quê nhà Trung Quốc trong quý 1/2024, trong khi Apple rơi xuống vị trí thứ 4, sau cả Oppo.